Ngưá»i tá» chức sá»± kiá»n không chá» lên thiết kế chương trình, liên há» các công ty cần thiết, mà còn phải biết liên há» tất cả khách hà ng, khách má»iâ¦Äá» biết thông tin chÃnh xác và phải gắn bó vá»i toà n bá» chương trình từ Äầu Äến cuá»i. Nếu chương trình bá» thay Äá»i và o phút cuá»i vì bất cứ lý do nà o, kế hoạch sẽ bắt Äầu bằng con sá» không. Do váºy, nhân viên event phải chuẩn bá» kỹ lưỡng má»i chi tiết cá»§a chương trình.
Má»t sá» lưu ý:
Thông thưá»ng, khi tá» chức há»p báo, giá»i thiá»u sản phẩm, lá»
trao giải thưá»ng⦠doanh nghiá»p thưá»ng nhắm Äến các tiêu chuẩn âsaoâ cá»§a khách sạn. Khách sạn cà ng nhiá»u sao cà ng ÄÆ°á»£c xem là tá»i ưu vá» Äiá»u kiá»n tá» chức, tiá»n nghi, phục vụ⦠Äã có doanh nghiá»p tá» chức há»i nghá» khách hà ng tại má»t khách sạn hà ng Äầu á» TPHCM, thư má»i phát Äi rá»i má»i biết nÆ¡i tá» chức không chứa ná»i sá» khách má»i. Lẽ ra, nếu cẩn tháºn thÄm dò trưá»c, có thá» doanh nghiá»p sẽ ÄÆ°á»£c cung cấp những sá» liá»u cụ thá» hÆ¡n.
Nhiá»u doanh nghiá»p Äã âsá»câ khi là m chương trình mang tÃnh chất giao lưu cá»ng Äá»ng tại các sân váºn Äá»ng, nhà thi Äấu, câu lạc bá»â¦ Há» thá»ng máy lạnh kém, ánh sáng cháºp chá»n, âm thanh lúc ÄÆ°á»£c lúc mất, an ninh lá»ng lẻo, vá» sinh không Äảm bảo⦠Có nÆ¡i lại không cho thá»i gian dà n dá»±ng và chạy thá» chương trình, vì tiá»n thuê Äá»a Äiá»m chá» ÄÆ°á»£c tÃnh cho thá»i gian diá» n. Muá»n ÄÆ°á»£c viá»c, doanh nghiá»p phải bóp bụng trả thêm từ má»t ná»a Äến nguyên giá thuê, cho thá»i gian dà n dá»±ng và diá» n táºp nà y.
Sá»± phá»i hợp không Äá»ng bá» giữa các bá» pháºn là m chương trình cÅ©ng là má»t nguyên nhân gây trục trặc. Ngưá»i mẫu không thá» diá» n khi sân khấu cứ ÄÆ°á»£c thiết kế theo kiá»u⦠Äá»§ng Äá»nh. Ca sÄ© sẽ chá»u tráºn nếu ngưá»i phụ trách âm thanh không có sá»± chuẩn bá» chu Äáo trưá»c giá» diá» n. Ãnh sáng trong thiết kế sân khấu cÅ©ng váºy, phải tháºt hoà n hảo ngay từ buá»i diá» n táºp Äá» Äạo diá» n sắp xếp Äá»i hình ngưá»i mẫu: cô mặc trang phục mà u sáºm thì Äứng á» nÆ¡i có ánh sáng nhiá»u; trang phục sáng xuất hiá»n á» chá» tá»i hÆ¡n; ngưá»i mẫu diá» n trang phục mà u Äá» thì không ÄÆ°á»£c Äá» Äèn xanh âÄánhâ và oâ¦
Ngưá»i dẫn chương trình (MC) cÅ©ng có khi gây ra những cảnh âdá» khóc dá» cưá»iâ. Thông thưá»ng, bên là m chương trình sẽ gá»i bà i nói cá»§a MC trưá»c và i ngà y Äá» MC Äá»c và táºp dượt cho nhuần nhuyá» n. Nhưng cÅ©ng có khi lu bu quá nên quên, hoặc do MC quá tá»± tin và o khả nÄng cá»§a mình nên không cần xem trưá»c. Äã có trưá»ng hợp MC chá» nháºn bà i nói cá»§a mình trưá»c và i giá», tháºm chà ngay khi chương trình bắt Äầu. Kết quả là ná»i dung má»t Äà ng, dẫn chương trình Äi má»t nẻo!
Vấn nạn âsaoâ cÅ©ng là m Äau Äầu giá»i tá» chức sá»± kiá»n không kém. âSaoâ thì có nhiá»u chương trình má»i chà o, hoặc tá»± mình là m cao nên thưá»ng không Äến Äúng giá» khiến ban tá» chức khá»n khá» tìm cách âchữa cháyâ chương trình. Quản lý các âsaoâ hoặc phải tháºt má»m má»ng, hoặc phải Äúng ngưá»i, Äúng giá»i, âsaoâ má»i chá»u nghe. á» má»t chương trình thá»i trang theo phong cách hoà i cá», Äạo diá» n yêu cầu ngưá»i mẫu phải búi tóc cao Äá» phù hợp vá»i chiếc áo dà i có những há»a tiết vá» cảnh là ng quê xưa. Lúc táºp thì không có vấn Äá» gì, do chưa phải mặc trang phục diá» n. Äến buá»i diá» n thá», trong Äá»i hình ngưá»i mẫu mưá»i mấy ngưá»i tá»± nhiên có hai cô tách ra Äi là m Äầu riêng – cô thì tóc duá»i, cô kia tóc xõa rẽ ngôi giữa. Lý do là vì tóc búi là m khuôn mặt các cô⦠không hợp vá»i trang phục diá» n! Dù Äạo diá» n Äã cá» giải thÃch rằng diá» n thá»i trang cần nhất là là m toát lên ý tưá»ng bá» trang phục nhưng các cô vẫn không nghe. Nếu không ká»p thá»i gá»i ông bầu Äến thì chương trình Äã có nguy cÆ¡ bá» gián Äoạn.
Trong tay luôn có bảng danh mục công viá»c cần là m Äá» nắm bắt tình trạng công viá»c và thá»i gian hoà n tất. Ngoà i ra, cÅ©ng không thá» thiếu bảng tiến Äá» công viá»c, cÅ©ng như phải nghÄ© Äến các phương án quản lý rá»§i ro Äá» có thá» giải quyết sá»± cá» xảy ra má»t cách an toà n và nhanh chóng nhất. Äó là những tâm niá»m cÆ¡ bản cá»§a ngưá»i là m nghá» tá» chức sá»± kiá»n, cÅ©ng như doanh nghiá»p muá»n tá»± Äứng ra là m chương trình cho mình. Quan trá»ng hÆ¡n hết, không ÄÆ°á»£c xem nhẹ bất cứ công viá»c nà o, dù là rất nhá» như chá»n bà i hát là m nhạc dạo Äầu cho chương trình, Äặt lẵng hoa trên bà n tiếp tân⦠Có viá»c tưá»ng chừng ÄÆ¡n giản như chuẩn bá» khay và khÄn cho phần nghi lá» trao tặng quà , nhưng vì ngưá»i tá» chức không kiá»m tra kỹ, Äến lúc xuất hiá»n trên sân khấu thì chá» thấy chiếc khay trÆ¡ trụi vá»i phần quà mà lại thiếu tấm khÄn phá»§! Những viá»c linh tinh nà y phải ÄÆ°á»£c liá»t kê chi tiết trong bản danh mục công viá»c cần là m và phải phân công cụ thá» cho từng ngưá»i chá»u trách nhiá»m.
á» má»t sá»± kiá»n ÄÆ°á»£c tá» chức chuyên nghiá»p, ngưá»i ta sẽ tÃnh Äến các giải pháp xá» lý khá»§ng hoảng. Theo Äó, ngưá»i tá» chức sẽ dá»± Äoán những tình huá»ng xấu nà o có thá» xảy ra, cách giải quyết cụ thá» từng trưá»ng hợp ra sao⦠Là m như thế sẽ hay hÆ¡n là chá» cá» gắng là m má»t chương trình hoà n thiá»n theo kiá»u tránh không Äá» xảy ra má»t sÆ¡ suất nà o. Trên thá»±c tế, Äây là Äiá»u không thá», có khi còn tác dụng ngược, bá»i cà ng cá» chu tất mặt nà y thì lại dá» sÆ¡ há» mặt khác.
CÅ©ng có những âsá»± cá»â xảy ra ngoà i ý muá»n cá»§a doanh nghiá»p hay nhà tá» chức chá» vì không rà nh âluáºt lá»â. Äầu tiên là chuyá»n xin phép tá» chức há»p báo, vá»n Äã ÄÆ°á»£c cÆ¡ quan quản lý quy Äá»nh rất rõ: thá»i gian cấp phép cho doanh nghiá»p Viá»t Nam là má»t ngà y, doanh nghiá»p có yếu tá» nưá»c ngoà i là bảy ngà y. Ai lo tá» chức há»p báo cho doanh nghiá»p nưá»c ngoà i mà không nắm quy Äá»nh nà y, cứ Äợi Äến sát ngà y má»i xin phép thì không chừng phải rÆ¡i và o cảnh… hoãn há»p!
Kế Äến là viá»c treo bÄng rôn quảng cáo cho sá»± kiá»n. Nếu có công ty tá» chức sá»± kiá»n nà o hứa vá»i khách hà ng là sẽ treo bÄng rôn Ãt nhất trong má»t tuần, tại hÆ¡n 20 Äá»a Äiá»m âÄắc Äá»aâ trong thà nh phá» thì chá» là ⦠hứa hão!
Ngoà i ra, má»t event luôn phải trải qua các bưá»c sau:
Hình thà nh chá»§ Äá» (theme) cho event: chá»§ Äá» nà y sẽ chá»u sá»± rà ng buá»c và chi phá»i bá»i nhiá»u vấn Äá» vÄ© mô như luáºt (regulation), khu vá»±c tá» chức (site choise), vÄn hoá riêng cá»§a khách hà ng (client culture), nguá»n lá»±c (resource); và những vấn Äá» vi mô như Äá»a Äiá»m tá» chức (venue), cách thức phục vụ (entertaiment, artist, speaker), cách trang trà (decoration), âm thanh ánh sáng (sound and light), các kỹ xảo, hiá»u ứng Äặc biá»t (audiovisual, special effects).
Viết chương trình (proposal): là cách tạo sản phẩm event trên giấy tá». Chương trình nà y sẽ ÄÆ°á»£c gá»i Äến khách hà ng vá»i bà ng báo giá và chá» phản há»i từ phÃa khách hà ng. Thông thưá»ng, Äá»i vá»i 1 event, Äây là giai Äoạn quan trá»ng nhất, tạo sá»± khác biá»t giữa các công ty event vá»i nhau. Nhưng, 1 ý tưá»ng hay vẫn chưa bảo Äảm cho sá»± thà nh công cá»§a event bá»i còn phụ thuá»c nhiá»u và o khâu tá» chức.
Hoạch Äá»nh: Äó là quá trình mà ngưá»i hoạch Äá»nh sẽ hình thà nh trưá»c trong Äầu các công viá»c cần thiết cho event. Kết quả cá»§a viá»c hoạch Äá»nh sẽ là Các công viá»c cần – Required jobs (và dụ như: chuẩn bá» Äặt hà ng cho dà n dá»±ng và trang trÃ, tiến hà nh dà n dá»±ng và trang trà Äá»a Äiá»m tá» chức sá»± kiá»n, tá»ng Äợt chương trình..); Bảng phân công công viá»c – Checklist (ai sẽ chá»u trách nhiá»m Äặt hà ng và há»i thúc các nhà cung cấp) và Thá»i hạn hoà n thà nh công viá»c – Timeline.
Thá»±c hiá»n kế hoạch có kèm kiá»m soát: lúc nà y má»i ngưá»i sẽ thá»±c hiá»n công viá»c Äặt ngoà i (outsourcing) theo kế hoạch và có sá»± giám sát cá»§a các trưá»ng bá» pháºn.
Tá» chức event và theo dõi event: các trưá»ng bá» pháºn sẽ Äiá»u phá»i nhân lá»±c theo công viá»c Äã ÄÆ°á»£c phân công. Những lúc có phát sinh ngoà i dá»± kiến, má»i ngưá»i sẽ cùng táºp hợp lại Äá» cùng giải quyết tại chá».
Kết thúc event, chuyá»n Äá» Äạc vá» kho (removal): dá»n dẹp nÆ¡i tá» chức (cleaning), sữa lại các váºt dụng Äã sá» dụng (repair), thanh toán hợp Äá»ng cho các nhà cung cấp (contract acquittal), bảo quản kho (storage)…
Há»p rút kinh nghiá»m: sau khi event kết thúc, má»i bá» pháºn sẽ viết báo cáo ghi lại những thiếu sót vá» quá trình chuẩn bá», quá trình diá» n ra và quá trình kết thúc Äá» cùng nhau rút kinh nghiá»m cho những sá»± kiá»n sau.
Nghe tưá»ng chừng ÄÆ¡n giản là thế, nhưng công viá»c tá» chức event là 1 công viá»c khó. Nó Äòi há»i các công ty phải thá»±c sá»± tâm huyết vá»i công viá»c mìmh Äang là m. Hy vá»ng, vá»i quy trình cụ thá» nà y sẽ tiếp thêm sức mạnh cho những ngưá»i là m event á» Viá»t Nam khi biết rằng má»i ngưá»i sẽ hiá»u và Äá»ng cảm vá»i công viá»c cá»§a mình
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét